Cách nghiên cứu và lập digital marketing plan chính xác, đầy đủ

Digital Marketing Plan là yếu tố vô cùng quan trọng. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của cả chiến dịch marketing. Và quyết định đến sự thành bại trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp không có kế hoạch Marketing sẽ không có cách thức rõ ràng để việc tiếp cận khách hàng. Từ đó không thể chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực để đạt được mục tiêu.

Cách nghiên cứu và lập digital marketing

Vậy kế hoạch digital marketing là gì? Làm thế nào để lập một kế hoạch tiếp thị chính xác và đầy đủ? Cùng theo dõi những hướng dẫn của APPNET trong bài viết dưới đây nhé.

Digital Marketing Plan là gì?

Digital Marketing là việc mà marketers sử dụng các thiết bị điện tử hoặc Internet để thúc đẩy tiếp thị sản phẩm và thương hiệu đến gần hơn với khách hàng. Thông qua mạng xã hội, doanh nghiệp sử dụng Digital Marketing để kết nối và tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

 

 

Digital marketing là gì

Digital Marketing Plan được hiểu đơn giản là việc Marketer lập kế hoạch từ tổng thể đến chi tiết để triển khai chiến dịch Marketing một cách hiệu quả.

Tầm quan trọng của Digital marketing plan

Một kế hoạch marketing được thiết kế tốt sẽ như một tấm “bản đồ” hướng dẫn từng bước để đạt được mục tiêu. Dưới đây là những lợi thế chính mà một kế hoạch marketing mang lại cho doanh nghiệp của bạn.

Hiểu rõ về đối tượng mục tiêu

Một kế hoạch digital marketing bắt đầu bằng việc nghiên cứu để xác định đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp. Khi đã xác định được đối tượng mục tiêu, bạn sẽ hiểu được hành vi của khách hàng. Từ đó có những điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Và cung cấp trải nghiệm tuyệt vời cho người mua.

Sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên

 

Sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên

Có một kế hoạch giúp doanh nghiệp không tiêu tiền vào những thứ không cần thiết. Ngoài ra, bạn còn có thể quản lý thời gian hiệu quả nhờ việc xác định rõ thời hạn trong kế hoạch marketing của mình.

Xác định một mục tiêu chung cho toàn công ty

Tất cả các phòng ban trong công ty có thể truy cập kế hoạch như một công cụ điều phối. Vì thế nó cho phép các bộ phận trong công ty giao tiếp và di chuyển theo cùng một hướng.

Digital Marketing plan sẽ hướng dẫn doanh nghiệp từng bước đạt được mục tiêu của mình. Và giúp doanh nghiệp thu được lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của mình.

Một số đầu việc của một kế hoạch digital marketing

Social media marketing

Có 3,5 tỷ người sử dụng mạng xã hội cho các nhu cầu khác nhau, họ chiếm 45% dân số thế giới. Social media marketing là sử dụng các kênh social media, như Twitter, Facebook, Pinterest, Instagram… để kết nối với khách hàng. Điều này nhằm mục đích nhận diện thương hiệu, thúc đẩy doanh số bán hàng. Đồng thời tăng lưu lượng truy cập trang web.

 

Socical media marketing

Để đạt được mục tiêu của bạn thông qua phương tiện truyền thông xã hội, đừng quên xuất bản nội dung có liên quan. Đặc biệt cần chú ý đến sở thích của những người theo dõi bạn. Và cố gắng thu hút họ bằng các chiến lược marketing khác nhau. Cuối cùng, đừng quên phân tích kết quả sau mỗi chiến dịch.

SEO

Bất kỳ doanh nghiệp nào muốn bán sản phẩm, dịch vụ đều phải xây dựng trang web của riêng mình. SEO là quá trình tối ưu hóa nội dung trên Website để web của bạn trở nên thân thiện với người dùng. Và đưa website lên Top Google. Do đó, việc tìm kiếm khách hàng cũng trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Tại Việt Nam, khi muốn tìm kiếm bất kỳ thông tin nào thì người dùng thường có thói quen “search google”. Do đó, công cụ SEO ngày càng trở nên quan trọng hơn đối với các doanh nghiệp, khi muốn đưa thương hiệu của mình lên đầu kết quả tìm kiếm.

Với hình thức trả phí quảng cáo, Google sẽ ưu tiên giúp Website của doanh nghiệp bạn lên đầu kết quả tìm kiếm. Để làm được điều này, việc tối ưu hóa SEO là vô cùng cần thiết.

Ngoài ra, đối với Facebook, quảng cáo sẽ giúp bạn tăng lượt theo dõi, tương tác. Đồng thời tiếp cận thông tin khách hàng tiềm năng bằng cách khoanh vùng khách hàng mục tiêu như: độ tuổi, tính cách, sở thích…

Email marketing

Email giờ đây đã trở thành một công cụ không thể thiếu trong công việc của mỗi người. Tận dụng điều đó, các Marketer sử dụng Email như một hình thức để quảng cáo, tiếp thị sản phẩm và tiếp cận khách hàng một cách dễ dàng. Tuy nhiên, để Email Marketing hoạt động hiệu quả thì việc xây dựng nội dung Email chất lượng, phù hợp với nhu cầu của khách hàng là vô cùng cần thiết.

Email-marketing

 

6 bước lập kế hoạch Digital marketing chính xác, đầy đủ

1. Phác họa hình ảnh thương hiệu của bạn

Để tạo một kế hoạch tiếp thị thành công, trước tiên bạn nên phác thảo thương hiệu của mình. Việc này bao gồm thông tin chi tiết về doanh nghiệp, sản phẩm của bạn. Để truyền đạt nó cho khách hàng một cách hiệu quả. Thứ hai, bạn nên đề cập đến những lợi ích mà công ty mang lại cho khách hàng. Điều này sẽ cung cấp cho bạn những ý tưởng độc đáo và giúp bạn nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh.

Ngoài ra, hãy tạo đề xuất bán hàng độc đáo (USP) của bạn. Điều này giúp thiết lập hình ảnh thương hiệu của bạn. Đồng thời khiến khách hàng tin tưởng và chọn bạn giữa hàng trăm đối thủ cạnh tranh.

2. Xác định khách hàng mục tiêu

Chân dung khách hàng đại diện cho nhóm khách hàng lý tưởng. Nó cho phép bạn nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng. Và phát triển sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Để xác định khách hàng mục tiêu, bạn nên tìm hiểu những bao gồm công việc và gia đình của họ. Cũng như thông tin nhân khẩu học như giới tính, tuổi tác, địa điểm và thu nhập. Lý tưởng nhất là bạn biết về sở thích của khách hàng của mình.

 

Xác định khách hàng tiềm năng

Một ví dụ thực tế là siêu thị TheVeganKind. Siêu thị này cung cấp cho khách hàng những sản phẩm không độc hại. TheVeganKind ghi điểm với khách hàng của mình bằng cách quyên góp tiền cho các tổ chức từ thiện động vật. Vì nhóm khách hàng mục tiêu của họ tập trung vào những khách hàng thuần chay đến từ châu Âu – những người yêu động vật.

3. Thiết lập mục tiêu

Kế hoạch muốn có kết quả cần được thực hiện nghiêm túc và có mục tiêu rõ ràng. Bước này sẽ giúp xác định tham vọng và mục tiêu của doanh nghiệp. Từ đó phân bổ kinh phí và nguồn lực một cách hợp lý nhất.

Thông thường để đặt mục tiêu chính xác, bạn nên tham khảo nguyên tắc SMART:

  • Specific (cụ thể): Mục tiêu của bạn phải cụ thể và dễ hiểu. Bạn nên đặt mục tiêu với những con số cụ thể, rõ ràng. Như doanh nghiệp sẽ tăng bao nhiêu lợi nhuận, tăng bao nhiêu thị phần trong ngành, đạt được bao nhiêu doanh thu…
  • Measurable (đo lường): Mục tiêu của bạn phải đo lường được. Điểm này sẽ được thể hiện trên các con số như doanh thu theo ngày, theo tuần, theo tháng…
  • Attainable (phù hợp): Mục tiêu nên phù hợp với khả năng, năng lực và ngân sách của công ty.
  • Relevant (Mục đích chung): Mục tiêu của kế hoạch Digital Marketing đưa ra cần hướng tới mục đích chung của doanh nghiệp.
  • Time-bound (Thời gian cụ thể): Một mục tiêu nhất định cần có thời gian cụ thể để hoàn thành. Lúc này bạn có thể chia mục tiêu lớn theo tháng, theo tuần để thực hiện.

4. Chọn chiến lược tiếp thị kỹ thuật số

Đây là bước cực kỳ quan trọng của một Digital Plan. Việc đưa ra những chiến lược marketing phù hợp và hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được những khách hàng tiềm năng và tăng khả năng nhận diện thương hiệu. Marketer có thể sử dụng một số công cụ hữu ích như SEO, Google Adwords, Email Marketing để thực hiện kế hoạch Marketing của mình.

Lựa chọn chiến lược kĩ thuật số

 

5. Thiết lập ngân sách thực hiện

Đối với các công ty nhỏ, để triển khai một kế hoạch Digital Marketing, ngân sách tối thiểu cần từ 30-50 triệu đồng. Chúng bao gồm chi phí xây dựng và bảo trì hệ thống và quảng cáo mỗi tháng. Tuy nhiên đối với những doanh nghiệp lớn thì sẽ tốn nhiều chi phí hơn. Tuy nhiên, ngân sách lớn hay nhỏ sẽ phụ thuộc phần lớn vào định hướng, quy mô và mục tiêu doanh số của doanh nghiệp.

6. Đo lường và đánh giá kết quả

Cuối cùng, để đảm bảo rằng bạn đã chọn đúng chiến lược và chiến lược đang hoạt động, hãy liên tục theo dõi hiệu suất của bạn. Điều này sẽ giúp bạn tìm ra vấn đề và cải thiện chiến lược của mình. Bên cạnh đó, bạn cũng nên theo dõi lưu lượng truy cập không phải trả tiền và mức độ lan truyền thương hiệu, sản phẩm trên mạng xã hội.

Kết luận

Bài viết trên APPNET vừa chia sẻ đến bạn các thông tin về Digital Marketing Plan và cách lập kế hoạch digital marketing. Hi vọng các doanh nghiệp sẽ xây dựng cho mình một chiến lược marketing phù hợp để có thể tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng và khẳng định được thương hiệu của mình so với các đối thủ cạnh tranh.

5/5 - (1 bình chọn)