fbpx

Để đạt được mục tiêu đã đề ra từ trước chúng ta cần có một chiến lược, vạch ra hướng đi rõ ràng và nhất quán. Vậy các chiến lược trong marketing là gì, làm sao để xây dựng được một chiến lược marketing hiệu quả. Hãy cùng APPNET tìm hiểu ở bài viết này ngay nhé.

Chiến lược marketing là gì

Chiến lược marketing là một bản vẽ tổng quan về cách một doanh nghiệp hoặc tổ chức sẽ thể hiện rõ ràng giá trị tổng thể của mình với khách hàng.

Nói chung, chiến lược marketing phác thảo các mục tiêu của doanh nghiệp, thị trường mục tiêu, khách hàng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh và giá trị đối với khách hàng. Nó cung cấp một tầm nhìn dài hạn cho các nỗ lực marketing tổng thể cho tương lai, một chiến lược thường sẽ dài vài năm, 5 tới 10 năm.

Tại sao chiến lược marketing quan trọng

Chiến lược marketing cung cấp cho tổ chức một lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh. Chiến lược giúp phát triển hàng hóa và dịch vụ có tiềm năng tạo ra lợi nhuận tốt nhất.

Chiến lược marketing giúp phát hiện ra các thị trường tiềm năng để phát triển hoạt động kinh doanh và do đó giúp tạo ra một kế hoạch để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

chiến lược marekting

Nó giúp ấn định mức giá phù hợp cho hàng hóa và dịch vụ của tổ chức dựa trên thông tin thu thập được bởi nghiên cứu thị trường. Chiến lược đảm bảo sự phối hợp giữa các bộ phận hiệu quả. Nó giúp một tổ chức sử dụng tối ưu các nguồn lực của mình để cung cấp thông điệp truyền thông cho thị trường mục tiêu của mình.

Chiến lược marketing giúp dự trù trước ngân sách quảng cáo và xác định doanh thu do kế hoạch quảng cáo tạo ra.

Các loại chiến lược marketing

Có nhiều cách tiếp cận khác nhau để lên chiến lược marketing – nhưng các chiến lược cơ bản nhất để tăng trưởng thị trường được tìm thấy trong ma trận của Ansoff. Bốn chiến lược này là:

  • Sự thâm nhập thị trường
  • Phát triển sản phẩm
  • Phát triển thị trường
  • Đa dạng hóa

ma trận Ansoff

Chiến lược thâm nhập thị trường 

Chiến lược thâm nhập thị trường là một chiến lược tăng trưởng liên quan đến việc bán các sản phẩm hiện có, cho các thị trường hiện có. Nó được coi là ít rủi ro nhất trong tất cả các chiến lược trong ma trận của Ansoff. Chiến lược này thường được coi là có lợi nhất nếu thị trường đang phát triển hoặc nhà marketer nỗ lực quảng bá của mình thông qua các kênh truyền thông hiện có.

Ví dụ về chiến lược thâm nhập thị trường có thể được tìm thấy trong chiến dịch “I’m Lovin ‘it” của McDonald’s từ năm 2003.

Vào đầu những năm 2000, McDonald’s phải đối mặt với doanh số bán hàng cao ngất ngưởng và giá cổ phiếu giảm mạnh. Thay vì tạo ra một sản phẩm mới (chiến lược phát triển sản phẩm), McDonald’s thay vào đó tập trung vào việc thu hút khách hàng hiện tại trên thị trường hiện có bằng một chiến dịch quảng cáo hấp dẫn. Kết quả là chiến dịch “I’m Lovin ‘it” vô cùng thành công của họ, trong đó có một bản nhạc jingle mới hấp dẫn do Justin Timberlake hát. “I’m Lovin It” đã trở thành chiến dịch marketing dài nhất của McDonald’s kể từ khi thành lập vào năm 1940.

Chiến lược phát triển sản phẩm

Chiến lược phát triển sản phẩm liên quan đến việc phát triển một sản phẩm mới cho một thị trường đã tồn tại. Thông thường, nó được coi là rủi ro hơn chiến lược thâm nhập thị trường vì nó đòi hỏi phải tạo ra một sản phẩm hoàn toàn mới.

Để thành công, các chiến lược phát triển sản phẩm thường đòi hỏi sự đổi mới và nghiên cứu sâu hơn về thị trường hiện tại, bao gồm cả hồ sơ và nhu cầu của đối tượng mục tiêu.

Nghe có vẻ kỳ lạ, trong thế giới bút chì cơ học. Uni Kuru Toga là cây bút chì cơ học tốt nhất cho việc viết hàng ngày,” Wirecutter của New York Time đã nhận xét trong một bài báo năm 2018. Trong khi đó, Wired gọi nó là “công cụ lập trình tối thượng”.

Điều gì làm cho cây bút chì trở nên độc đáo như vậy? Một cơ cấu bánh răng bên trong được thiết kế đặc biệt giúp xoay đầu chì để nó luôn sắc nét khi bạn viết và chì được tẩm kim cương không dễ bị vỡ dưới áp lực. Trên thực tế, như một quảng cáo năm 2009 cho bút chì đã trình bày, nó dành cho những người quan tâm đến chữ viết tay đều và chì bền.

Mặc dù thị trường bút chì cơ học đã được hình thành vững chắc, Uni Kuru Toga vẫn có thể thành công thông qua chiến lược phát triển sản phẩm cung cấp cho người tiêu dùng những thứ mới mẻ và hữu ích.

Chiến lược phát triển thị trường

Chiến lược phát triển thị trường đưa sản phẩm hiện có vào thị trường mới. Giống như chiến lược phát triển sản phẩm, chiến lược phát triển thị trường được coi là rủi ro hơn chiến lược thâm nhập thị trường vì nó liên quan đến việc đưa một sản phẩm quen thuộc vào một thị trường không quen thuộc. Mặc dù sản phẩm vẫn như cũ, nhưng nơi bán sản phẩm mới có thể đòi hỏi những khuyến mại và định giá mới hoàn toàn.

Một ví dụ về chiến lược phát triển thị trường là khi Microsoft giới thiệu công nghệ hololens của mình cho thêm 29 thị trường ở Châu Âu vào tháng 11 năm 2017. Tai nghe thực tế tăng cường cung cấp trải nghiệm người dùng độc đáo cho phép các chuyên gia làm việc trong môi trường “thực tế hỗn hợp”.

Để thúc đẩy nỗ lực của họ, Microsoft đã phát hành một video trên youtube giới thiệu các trường hợp sử dụng độc đáo của sản phẩm tại nơi làm việc, chẳng hạn như thông qua các chương trình đào tạo nhân viên tương tác trong môi trường công nghiệp.

Chiến lược đa dạng hóa

Chiến lược đa dạng hóa liên quan đến việc phát triển một sản phẩm mới cho một thị trường mới. Tính mới cần có của chiến lược đa dạng hóa có nghĩa là nó cũng là chiến lược rủi ro nhất trong bốn chiến lược của ma trận Ansoff. Các chiến lược đa dạng hóa đòi hỏi sự chú ý đầy đủ vào tất cả bốn chữ Ps – sản phẩm, giá cả, địa điểm và khuyến mãi – nhưng rủi ro lớn nhất cũng có thể dẫn đến phần thưởng lớn nhất.

Một ví dụ về chiến lược đa dạng hóa là khi Apple giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên vào ngày 9 tháng 6 năm 2007 tại MacWorld Expo. Vào thời điểm đó, Apple mới tham gia vào thị trường điện thoại di động, nhưng họ đã đổi mới không gian bằng cách thêm trình phát nhạc và trình duyệt web vào điện thoại màn hình cảm ứng mới của mình.

“Hôm nay Apple sẽ phát minh lại điện thoại,” Giám đốc điều hành Steve Jobs tuyên bố trước khán giả của các phóng viên. Thông qua phần lớn bài thuyết trình, Jobs đã phác thảo ra giá trị độc đáo của điện thoại đối với khách hàng. Tính đến tháng 6 năm 2022, ước tính có khoảng 1,8 tỷ người dùng iPhone đang hoạt động.

Các bước để xây dựng chiến lược marketing

các bước xây dựng chiến lược

Xác định mục tiêu kinh doanh và marketing của bạn

Bước đầu tiên trong việc tạo ra một chiến lược marketing hiệu quả là làm rõ mục tiêu kinh doanh tổng thể và mục tiêu marketing của bạn là gì. Nói cách khác: kết quả cuối cùng mà bạn đang cố gắng đạt được với chiến lược tăng trưởng thị trường của mình là gì? Câu trả lời cho câu hỏi này chắc chắn sẽ phụ thuộc vào vị trí cụ thể của bạn trên thị trường và mức độ rủi ro khác nhau.  Một số ví dụ về mục tiêu kinh doanh và tiếp thị bao gồm:

  • Phát triển cơ sở khách hàng
  • Tăng doanh số bán hàng
  • Tăng nhận thức về thương hiệu

Tuy nhiên, dù cuối cùng bạn quyết định mục tiêu của mình là gì, mục đích chỉ đơn giản là dành thời gian và xem xét những gì bạn muốn thực sự đạt được bằng cách mở rộng các nỗ lực marketing của mình. Những mục tiêu tổng quát này sẽ hướng dẫn bạn khi bạn phát triển thêm chiến lược marketing của mình.

Tiến hành nghiên cứu thị trường

Chiến lược marketing đòi hỏi sự hiểu biết toàn diện về thị trường, bối cảnh kinh tế và chính trị của nó và vị trí của bạn trong đó. Vì vậy, nghiên cứu thị trường là điều bắt buộc. Khi bạn đang tiến hành nghiên cứu thị trường, một số yếu tố sẽ muốn xem xét bao gồm:

  • Các đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là phân tích giá trị và thị phần của họ
  • Quy mô thị trường, bao gồm số lượng khách hàng thực tế quan tâm đến sản phẩm của bạn
  • Khoảng trống thị trường nơi bạn có thể cung cấp giá trị
  • Các thực tế kinh tế và chính trị tiềm ẩn có thể tác động đến thị trường trong dài hạn

Khi bạn hiểu rõ hơn về thị trường, bạn cũng sẽ hiểu rõ hơn xem bạn có phù hợp hoặc nơi có thể phát triển.

Tạo hồ sơ khách hàng

Mục đích của mọi chiến dịch marketing là kết nối với người tiêu dùng. Khi đó, để giúp hướng dẫn việc phát triển một kế hoạch marketing mạnh mẽ, chiến lược marketing của bạn cần phải bao gồm một hồ sơ toàn diện về đối tượng mục tiêu của bạn. Sẽ rất hữu ích khi xem xét đối tượng mục tiêu của bạn liên quan đến bốn chữ P. Vì vậy, bạn có thể tự hỏi mình những câu hỏi sau:

  • Dựa trên những gì bạn biết về thị trường, đối tượng mục tiêu của bạn là ai? Nhân khẩu học chính của họ là gì?
  • Đề xuất giá trị sản phẩm của bạn đối với khách hàng là gì? (Sản phẩm)
  • Đối tượng mục tiêu của bạn sẵn sàng trả bao nhiêu cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn? (Giá bán)
  • Đối tượng mục tiêu của bạn mua sắm ở đâu? (Nơi)
  • Chiến thuật tiếp thị nào có sức thuyết phục nhất đối với đối tượng mục tiêu của bạn? (Khuyến mãi)

Khi bạn nghiên cứu và xem xét những câu hỏi này. Hiểu biết toàn diện về thị trường mục tiêu của bạn sẽ giúp bạn tạo ra một chiến lược có tác động đến khách hàng mục tiêu đang cố gắng tiếp cận. Từ đó xác định được phễu marketing.

Tổng hợp và lập chiến lược. 

Cuối cùng, bạn sẽ thực hiện các mục tiêu bạn đã vạch ra, nghiên cứu bạn đã tiến hành và hồ sơ bạn đã tạo để xây dựng chiến lược marketing. Câu hỏi quan trọng mà bạn sẽ muốn trả lời là: bạn sẽ điều chỉnh như thế nào với thị trường mục tiêu để đạt được các mục tiêu tổng thể của mình?

Cuối cùng, chiến lược marketing của bạn nên bao gồm những điều sau:

  • Mục tiêu kinh doanh và marketing
  • Tổng quan thị trường, bao gồm các dữ kiện và số liệu chính
  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
  • Hồ sơ khách hàng
  • Tuyên bố chung về chiến lược nêu bật đề xuất giá trị của sản phẩm đối với khách hàng

Kết luận

Dù bạn có thể đã thu thập được nhiều thông tin khi tiến hành nghiên cứu, nhưng chiến lược marketing của bạn không cần quá dài. Trên thực tế, một chiến lược marketing mạnh có thể ngắn từ một đến hai trang. Hãy nhớ rằng, chiến lược marketing có nghĩa là hoạt động như một hướng dẫn dài hạn để chỉ đạo các chiến dịch marketing cụ thể, không phải là một kế hoạch hành động về cách một chiến dịch marketing sẽ thực hiện điều đó.

Các câu hỏi thường gặp

Chiến lược marketing là gì

Chiến lược marketing là một bản vẽ tổng quan về cách một doanh nghiệp hoặc tổ chức sẽ thể hiện rõ ràng giá trị tổng thể của mình với khách hàng. Nói chung, chiến lược marketing phác thảo các mục tiêu của doanh nghiệp, thị trường mục tiêu, khách hàng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh và giá trị đối với khách hàng. Nó cung cấp một tầm nhìn dài hạn cho các nỗ lực marketing tổng thể cho tương lai, một chiến lược thường sẽ dài vài năm, 5 tới 10 năm

Có bao nhiêu loại chiến lược marketing

Có nhiều cách tiếp cận khác nhau để lên chiến lược marketing - nhưng các chiến lược cơ bản nhất để tăng trưởng thị trường được tìm thấy trong ma trận của Ansoff. Bốn chiến lược này là: • Sự thâm nhập thị trường • Phát triển sản phẩm • Phát triển thị trường • Đa dạng hóa

Chiến lược thâm nhập thị trường là gì

Chiến lược thâm nhập thị trường là một chiến lược tăng trưởng liên quan đến việc bán các sản phẩm hiện có, cho các thị trường hiện có. Nó được coi là ít rủi ro nhất trong tất cả các chiến lược trong ma trận của Ansoff.

Chiến lược đa dạng hóa là gì

Chiến lược đa dạng hóa liên quan đến việc phát triển một sản phẩm mới cho một thị trường mới. Tính mới cần có của chiến lược đa dạng hóa có nghĩa là nó cũng là chiến lược rủi ro nhất trong bốn chiến lược của ma trận Ansoff.

 

 

 

Đánh giá