fbpx

CopyWriter và Content Writer, Content Creator là các khái niệm thường khiến hầu hết những “newbie” mới vào ngành Marketing, thậm chí là những nhân viên nhiều năm kinh nghiệm trong ngành bị nhầm lẫn. Vậy CopyWriter và Content Writer, Content Creator là gì? 3 vị trí này có những điểm gì khác nhau? Bài viết sau đây APPNET sẽ giúp các bạn phân biệt và sử dụng chính xác về những vị trí này.

Khái niệm CopyWriter và Content Writer, Content Creator

CopyWriter là gì?

CopyWriter là một thuật ngữ chuyên dùng để chỉ những người sáng tạo nội dung bằng ngôn từ, văn bản cho quảng cáo hoặc tiếp thị của một công ty cụ thể. Việc này nhằm mục đích nâng cao nhận thức về thương hiệu và thuyết phục khách hàng mục tiêu thực hiện một hành động cụ thể, chẳng hạn như mua một mặt hàng. Để làm được điều này, CopyWriter phải làm cho nội dung của mình thú vị và đáng nhớ.

Thông thường, nhân viên copywriting sẽ sáng tạo content ngắn gọn nhưng độc đáo như campaign line, slogan thương hiệu, tagline sản phẩm… với đủ độ hấp dẫn để có thể gia tăng mức độ chuyển đổi trong quá trình ra quyết định của khách hàng và đẩy mạnh doanh số cho doanh nghiệp.

Content Writer là gì?

Content Writer có vai trò xây dựng các nội dung hữu ích, có giá trị thông qua các kênh như website, blog, báo chí,… Mục tiêu sau cùng là đưa thương hiệu sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng. Nghĩa là, nội dung mà người làm Content Writing xây dựng sẽ hướng đến các khách hàng tiềm năng, có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu. Họ phải tạo ra được nhiều bài viết khác nhau với ngôn từ phong phú và nội dung đa dạng.

Khái niệm copywriter và content writer, content creator

Content Creator là gì?

Content Creator là những người dùng khả năng sáng tạo vào việc sản xuất nội dung trên các phương tiện truyền thông để thu hút khán giả. Họ luôn mang đến những trải nghiệm mới mẻ cho người xem qua sự sáng tạo nội dung của mình, thông qua câu chuyện, đoạn văn, video,… Khác với CopyWriter thiên về sáng tạo bằng ngôn từ, văn bản thì content creator lại “đa năng” hơn khi là nhà sáng tạo nội dung trên nhiều kênh khác nhau như: blog, youtube, viết sách, reviewer,…

Điểm khác biệt giữa CopyWriter và Content Writer

Mục đích

CopyWriter tạo ra nội dung để thuyết phục độc giả của họ. Vì các CopyWriter đang cố gắng bán một sản phẩm hoặc dịch vụ nên bài viết của họ thường truyền cảm hứng ngay lập tức và kết thúc bằng lời kêu gọi hành động nhằm thôi thúc người đọc hành động ngay lập tức.

Trong khi đó Content Writer sản xuất nội dung để thông báo cho độc giả của họ. Các Content Writer có một mục tiêu tinh tế hơn là khuyến khích lòng trung thành thương hiệu, đặt nền tảng cho những hoạt động bán hàng trong tương lai, tạo nên sự gắn bó của thương hiệu và khách hàng.

Độ dài bài viết

Thông thường, một CopyWriter thường hướng đến các bài viết ngắn gọn nhưng đảm bảo tạo nên độ viral và ảnh hưởng trực tiếp đến người xem. Nội dung chú trọng đến chiều sâu, mang nhiều giá trị và nêu bật các đặc điểm, ưu thế để khiến khách hàng ấn tượng với sản phẩm và quyết định mua ngay. Còn các Content Writer chú trọng nhiều đến việc quảng bá, đi theo xu hướng truyền thông nên thường viết rộng, chuyên sâu, bao quát. Vì vậy bài viết cũng thường dài hơn.

Giọng văn

CopyWriter sử dụng ngôn từ với giọng điệu như là họ đang trò chuyện với người xem của họ. Còn Content Writer thì có nhiều thông tin hơn, giọng điệu của họ thường trang trọng hơn.

Dạng nội dung sản xuất

Thay vì sản xuất những nội dung hữu ích, CopyWriter thường viết các mẩu quảng cáo bán hàng. Ví dụ: các khẩu hiệu, đoạn quảng cáo cho nền tảng trực tuyến, kịch bản quảng cáo, dòng giới thiệu…

Content Writer: thường sẽ tập trung chính vào content SEO hoặc các nội dung phục vụ SEO. Đồng thời, họ vẫn sẽ thực hiện các dạng nội dung khác khi được yêu cầu. Nhưng đó sẽ không phải sở trường của họ. Ví dụ: Các bài PR đăng báo, các thông cáo báo chí, bài viết SEO, sách điện tử,…

Cách tiếp cận khách hàng

Nghề Copywriting luôn luôn đổi mới, làm mới mình. Để hấp dẫn sự chú ý của khách hàng, CopyWriter chọn hướng đi “đánh nhanh thắng nhanh” để đưa sản phẩm, dịch vụ đến gần với khách hàng, thúc đẩy họ mua hàng. Từ đó tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Content Writer chọn cách tiếp cận khách hàng theo hướng nhẹ nhàng, tạo dựng niềm tin được ví như “mưa dầm thấm lâu”. Để làm được điều đó, người làm content writing cần đầu tư thời gian nghiên cứu và hiểu được chân dung cũng như hành trình mua hàng của khách hàng.

Môi trường làm việc

Các CopyWriter thường làm việc cho một công ty tiếp thị quảng cáo. Các Content Writer thì làm việc cho một loạt các công ty từ các ngành công nghiệp khác nhau. Vì vậy các Copywriter thường làm việc trực tiếp với một công ty, trong khi các Content Writer làm việc thông qua một bên thứ ba.
Môi trường làm việc

CopyWriter và Content Writer cần có những kỹ năng nào?

Kỹ năng cần có đối với một CopyWriter

  • Kinh nghiệm viết nội dung ở đa dạng lĩnh vực: CopyWriter làm việc cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Điều này giúp họ có kinh nghiệm viết ở nhiều ngành nghề, như chăm sóc sức khỏe hoặc công nghệ.
  • Sự đồng cảm: Để thu hút người dùng, các CopyWriter thể hiện được sự thấu hiểu khách hàng mục tiêu trong bài viết của mình.
  • Kỹ năng làm việc nhóm: Vì các CopyWriter sẽ làm việc chặt chẽ với các nhóm Marketing, nên bạn phải học cách để có thể hòa nhập và làm việc với những người khác.

Kỹ năng để trở thành một Content Writer thành công

  • Kiến thức SEO: Content Writer luôn cố gắng tạo lưu lượng truy cập đến trang web của doanh nghiệp. Vì vậy họ sử dụng SEO và từ khóa để thu hút người dùng.
  • Kỹ năng nghiên cứu: Để tạo ra một bài viết, Content Writer sẽ tiến hành nghiên cứu, chọn lọc thông tin từ nhiều nguồn khác nhau để đáp ứng tốt các của đối tác.
  • Sáng tạo tiêu đề: Để thu hút độc giả, Content Writer tạo ra các tiêu đề hấp dẫn nhằm thu hút nhiều người xem muốn đọc bài viết của họ.

Kết luận

CopyWriter và Content Writer, Content Creator là 3 vị trí nắm giữ vai trò khác nhau trong ngành Marketing. Tuy mỗi vị trí có sự khác biệt về tính chất nhưng chúng lại là một tổng thể hòa hợp và thống nhất. Và dù ở vị trí nào bạn cũng phải nắm được những kiến thức cơ bản về Marketing. Hi vọng bài viết trên đã giúp bạn hiều được sự khác nhau của những vị trí này.

Đánh giá