Mô hình AIDA là gì? Ứng dụng AIDA trong Digital Marketing

AIDA là một trong những mô hình quảng cáo hiệu quả nhất và được ứng dụng rất phổ biến trong giới marketing hiện nay. Áp dụng tốt mô hình AIDA sẽ khiến khách hàng chú ý từ đó thực hiện hành động mua hàng. Làm tăng doanh thu và lợi nhuận. Chính vì vậy, hôm nay APPNET sẽ nói rõ cho bạn biết mô hình AIDA là gì và cách để ứng dụng nó vào trong Digital Marketing.

mô hình aida là gì

Mô hình AIDA là gì?

Mô hình tiếp thị AIDA mô tả các giai đoạn mà người mua trải qua khi quyết định mua hàng hay không. Mô hình này được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như: Chiến lược bán hàng, Marketing kỹ thuật số, chiến dịch quan hệ công chúng. Và chúng sẽ tạo thành một phễu marketing. Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách viết content thu hút bằng mô hình AIDA tại đây.
mô hình aida
Nó là từ viết tắt của:
  • Attention – Thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng để họ biết đến thương hiệu của bạn.
  • Interest – Tạo sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để họ muốn tìm hiểu thêm.
  • Desire – Khơi dậy mong muốn mua hàng của bạn, hơn là từ đối thủ cạnh tranh của bạn.
  • Action – Khiến họ tương tác trực tiếp với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và mua hàng từ bạn.

Ứng dụng AIDA trong Digital Marketing

cách áp dụng mô hình aida

 

Attention

Bước đầu tiên trong AIDA là thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng của bạn. Sự xuất hiện trực tuyến thì rất quan trọng đối với các doanh nghiệp ngày nay vì rất nhiều hành trình mua hàng bắt đầu trên web. Do đó, có lẽ đây là nơi bạn muốn thu hút sự chú ý của họ.

Bạn muốn khách hàng tìm thấy trang web của mình khi họ tìm kiếm thông tin liên quan đến thương hiệu của bạn trực tuyến. Vì vậy, bạn cần đầu tư thời gian vào việc thực hiện tối ưu trang web của mình để bạn xuất hiện trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm.

Cung cấp những thông tin phù hợp khi công ty của bạn xuất hiện trên SERPs là rất quan trọng. Ví dụ: bao gồm các đánh giá và thông tin của Google như thời gian mở cửa và địa chỉ của bạn trong các tìm kiếm địa phương đều có thể giúp bạn nổi bật.
Một cách khác để nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn là sử dụng quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột để bạn có thể xuất hiện ở đầu các trang kết quả tìm kiếm. Nó sẽ làm tăng khả năng hiển thị của bạn ngay cả khi người dùng không nhấp vào quảng cáo của bạn ngay lập tức.

Interest

Bước thứ hai trong AIDA là cung cấp cho họ những thông tin hữu ích và thú vị. Ở giai đoạn này, bạn vẫn đang lấy được lòng tin của khách hàng và hướng đến việc thể hiện lý do tại sao bạn có liên quan đến họ.
Bây giờ không phải là lúc để thúc đẩy bán hàng. Bạn cần hiểu rõ về nhu cầu của khách hàng điển hình của mình.
Nội dung kích thích tư tưởng thể hiện kiến ​​thức chuyên môn của bạn một cách hấp dẫn cũng có thể giúp bạn thu hút sự quan tâm của họ. Điều này có thể được thực hiện bằng cách đăng các bài trên blog.

Khi được thực hiện tốt, điều này thực sự có thể giúp tạo kết nối giữa khách hàng và thương hiệu của bạn. Khi được thực hiện tốt, điều này thực sự có thể giúp tạo kết nối giữa khách hàng và thương hiệu của bạn.

Desire

Một cách tốt để duy trì và xây dựng sự quan tâm của họ là khiến họ đăng ký nhận thông báo bảng tin của bạn. Và sau đó gửi cho họ nội dung phù hợp và đúng lúc qua email.
Nếu họ đủ quan tâm để theo dõi bạn trên mạng xã hội, hãy sử dụng kênh này để hiển thị những gì sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể làm cho họ.
Điều này có thể được thực hiện thông qua việc chia sẻ nội dung do người dùng tạo. Xem thương hiệu của bạn đang làm gì cho người khác có thể giúp tạo ra mong muốn mua hàng của bạn, để họ có trải nghiệm tương tự.

Action

Rào cản cuối cùng trong AIDA cần vượt qua là thu hút khách hàng tiềm năng mới mua hàng của bạn. Đây là lúc bạn cần phải trực tiếp và giúp họ thực hiện hành động vô cùng dễ dàng.

Nội dung kêu gọi hành động được viết tốt, hấp dẫn trực quan và nổi bật trên trang web của bạn. là chìa khóa để thu hút khách hàng cuối cùng chuyển đổi. Điều này có thể dưới hình thức đăng ký dùng thử miễn phí, đặt hàng bản demo hoặc yêu cầu giảm giá.

Một lời kêu gọi hành động tốt nên sử dụng các từ:
  • Cho khách hàng biết giá trị mà họ đang nhận được ngay lập tức. Chẳng hạn như “Làm việc mọi lúc, mọi nơi”
  • Sử dụng các từ hành động thuyết phục như “mua”, “tham gia”, “đặt hàng” và “miễn phí”.
  • Giải quyết bất kỳ nghi ngờ nào bằng cách bao gồm hỗ trợ sao chép vi mô. Chẳng hạn như “hủy bất kỳ lúc nào”
  • Tạo cảm giác cấp bách bằng một bản sao nhỏ chẳng hạn như “Ưu đãi kết thúc vào Chủ nhật”

Ưu điểm của mô hình AIDA

Kiến thức chuyên sâu về thị trường

Mô hình AIDA xác định rõ các bước của quy trình. Nó nghiên cứu bản chất của chúng. Từ điều này, các nhà tiếp thị có thể biết được rất nhiều điều. Nó cung cấp kiến ​​thức chuyên sâu về thị trường.

Cải thiện mối quan hệ với khách hàng

cải thiện mối quan hệ với khách hàng

Mô hình AIDA tập trung vào các giai đoạn của khách hàng. Nó cung cấp kiến ​​thức về hành vi của khách hàng. Từ đó, các nhà tiếp thị có thể hiểu rõ hơn về khách hàng của mình. Các nhà tiếp thị có thể đáp ứng nhu cầu của họ. Điều này cải thiện mối quan hệ của họ với khách hàng.

Cập nhật thị trường

Từ mô hình AIDA, các nhà tiếp thị biết về nhu cầu của khách hàng. Các nhà tiếp thị cũng có thể xem những thay đổi nào đang thịnh hành. Vì vậy chúng luôn được cập nhật. Cái này rất quan trọng. Từ các bản cập nhật, các nhà tiếp thị có thể thực hiện các thay đổi trong chiến lược của họ. Điều này làm cho khách hàng hài lòng. Nó cũng giúp duy trì khách hàng.

Tương tác khách hàng

Mô hình AIDA cũng làm cho các nhà tiếp thị biết rõ khách hàng của họ. Họ có thể thỏa mãn nhu cầu của họ. Điều này cải thiện mối quan hệ. Sau đó khách hàng cũng chia sẻ ý kiến ​​của họ. Họ cảm thấy thoải mái. Vì vậy, quá trình trở nên hấp dẫn.

Tiết kiệm thời gian

Mô hình AIDA giúp các nhà tiếp thị tiết kiệm thời gian. Mô hình AIDA xác định các bước. Các nhà tiếp thị có thể dễ dàng làm theo các hướng dẫn. Nó hiệu quả và nhanh chóng.

Nhược điểm và hạn chế của mô hình AIDA

  • Mô hình AIDA đơn giản và một số sản phẩm có thể tạo ra sự quan tâm và mong muốn. Nhưng cuối cùng khách hàng sẽ mua các sản phẩm khác.
  • Mô hình AIDA không nói gì về người mua hấp dẫn hoặc chu kỳ bán hàng ngắn. Vì một số khách hàng tiềm năng muốn trải qua tất cả các giai đoạn AIDA trong một lần.
  • Mô hình AIDA được giới hạn trong việc mua hàng lần đầu của khách hàng. Và không thảo luận về việc giữ chân khách hàng hiện tại hoặc các tùy chọn bán thêm.
  • Các công ty có thể tập trung vào một hoặc nhiều phần của mô hình AIDA (ví dụ: tính hấp dẫn). Và doanh nghiệp của họ có thể bị ảnh hưởng.

Kết luận

Trong quá trình xây dựng chiến lược marketing thì mô hình AIDA là mô hình được áp dụng thường xuyên nhất. Vì mô hình này đã thể hiện được diễn biến tâm lý cơ bản của khách hàng trong quá trình mua hàng. Chính vì vậy việc áp dụng tốt mô hình này cũng có thể giúp doanh nghiệp tăng doanh thu và lợi nhuận. Hy vọng những chia sẻ trên là những thông tin hữu ích mà APPNET dành cho bạn.

Đánh giá