fbpx

Nhân khẩu học là gì? 5 yếu tố nhân khẩu học bạn nên biết

Nhân khẩu học là một trong những số liệu thống kê mà các công ty sẽ thường lưu giữ về khách hàng doanh nghiệp của mình và người tiêu dùng để cho giúp mục tiêu bán hàng. Các thống kê tiếp thị này sẽ có thể bao gồm quy mô của các doanh nghiệp để cho các công ty có thể phân biệt được tốt hơn giữa những công ty nhỏ, vừa hoặc lớn. Chúng thường được sử dụng phổ biến hơn để xác định được sự khác biệt về các thuộc tính cá nhân trong giữa những người tiêu dùng.

nhân khẩu học là gì

Trong bất kì một chiến lược marketing nào cũng cần biết điều quan trọng là đối tượng khách hàng mục tiêu hướng tới là ai. Để làm rõ được tệp khách hàng mục tiêu, thì việc phân tích các yếu tố nhân khẩu học là điều không thể thiếu.

Vậy nhân khẩu học là gì, các yếu tố nhân khẩu học bao gồm những gì. Hãy cùng APPNET tìm hiểu điều đó ở bài viết dưới đây, ngay nhé!

Nhân khẩu học là gì?

nhân khẩu học là gì

Khái niệm

Nhân khẩu học là số liệu thống kê của doanh nghiệp về khách hàng mục tiêu của mình. Việc phân tích các yếu tố nhân khẩu học giúp họ hiểu đặc điểm của những người mua sản phẩm và dịch vụ của mình. Dữ liệu nhân khẩu học phù hợp. Nhắm mục tiêu chính xác hơn các chiến dịch marketing, do đó giảm chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng, đồng thời tăng doanh số bán hàng.

Các yếu tố nhân khẩu học thường gặp

  • Nhóm tuổi
  • Giới tính
  • Cuộc đua
  • Dân tộc
  • Địa điểm
  • Tình trạng hôn nhân
  • Trình độ học vấn
  • Nghề nghiệp
  • Tình trạng việc làm
  • Mức thu nhập

Trong những năm gần đây, độ sâu của thông tin nhân khẩu học được thu thập về con người đã phát triển đáng kể do sự gia tăng của các công cụ tìm kiếm, nền tảng truyền thông xã hội. Ví dụ: ngoài dữ liệu nhân khẩu học tiêu chuẩn, Facebook hiện thu thập thông tin sau về mỗi người dùng khi họ tình nguyện:

  • Tình trạng mối quan hệ
  • Trường đã học
  • Nền tảng học vấn
  • Chức vụ
  • Ngành công nghiệp làm việc trong
  • Tên nhà tuyển dụng
  • Giá trị ròng
  • Tình trạng sở hữu nhà
  • Thành phần hộ gia đình
  • Tuổi của trẻ em
  • Liên kết chính trị
  • Sở thích giải trí
  • Sở thích ăn kiêng
  • Thói quen và sở thích
  • Thương hiệu yêu thích
  • Các nhà bán lẻ ưu tiên và các nhà bán hàng điện tử
  • Đội thể thao yêu thích
  • Lịch sử web
  • Công nghệ được sử dụng để truy cập trực tuyến

Lượng dữ liệu dồi dào này có nghĩa là các doanh nghiệp hiện có thể xác định chính xác những khách hàng mục tiêu mà họ muốn tiếp cận theo những cách mà 20 năm trước đây không thể thực hiện được.

Tầm quan trọng của nhân khẩu học

Các yếu tố nhân khẩu học đóng một vai trò vô cùng quan trọng với các vai trò sau đây:

 

Tầm quan trọng của nhân khẩu học

Kế hoạch kinh doanh

Nhân khẩu học cung cấp cho bạn thông tin cần thiết để xác định quy mô thị trường mục tiêu hướng tới. Điều này vô cùng cần thiết cho kế hoạch kinh doanh dài hạn.

Nghiên cứu thị trường

Giúp xác định các nhóm người tiêu dùng có thể sẽ mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của bạn. Bạn có thể phát hiện ra những nhóm khách hàng hướng tới, tốn nhiều chi phí, lại khá ít tương tác hoặc có xu hướng mua sản phẩm của công ty. Trong khi những nhóm khách hàng bạn giành ít chi phí và nghĩ không tiềm năng lại có xu hướng mua hàng, và tương tác cao với nhãn hàng của mình.

Xây dựng hình ảnh

Bằng cách biết độ tuổi, tầng lớp xã hội, giới tính và các nhân khẩu học khác của người tiêu dùng hiện tại và khách hàng tiềm năng, bạn có thể phát triển biểu trưng, ​​hình ảnh và thương hiệu của công ty để thu hút nhóm khách hàng theo cách tốt nhất.

Sử dụng công cụ truyền thông

Nhân khẩu học giúp bạn xác định rõ hơn cách chi tiêu ngân sách quảng cáo của mình. Ví dụ như nếu bạn có đối tượng mục tiêu lớn tuổi, việc sử dụng mạng xã hội để tiếp cận họ có thể không hiệu quả, vì đối tượng truyền thông xã hội có xu hướng trẻ hơn (mặc dù xu hướng đó đang thay đổi).

5 yếu tố nhân khẩu học bạn nên biết

5 yếu tố nhân khẩu học bạn nên biết

Giới tính

Nam và nữ có là hai trường phái khác biệt hoàn toàn về sở thích, hành vi, thói quen,…Sự khác biệt trong giới tính là yếu tố then chốt, điều này sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến sở thích và quyết định mua hàng của họ.

Bằng cách hiểu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thu hút giới nào, bạn có thể điều chỉnh các chiến dịch marketing của mình cho phù hợp để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng.

Độ tuổi

Độ tuổi là một trong những biến số quan trọng nhất được sử dụng trong phân khúc nhân khẩu học vì sở thích và nhu cầu của người tiêu dùng khác nhau rất lớn, và thay đổi liên tục phụ thuộc vào nhóm tuổi của họ.

Khi một tổ chức muốn nhắm mục tiêu đến những người trẻ tuổi hoặc thanh thiếu niên, các chiến dịch marketing online là hiệu quả nhất với độ tuổi này.

Tuy nhiên, những người lớn tuổi thường thích các phương pháp marketing truyền thống, chẳng hạn như quảng cáo trên truyền hình và tạp chí.

Mức thu nhập, nghề nghiệp

Mức thu nhập có ảnh hưởng đáng kể đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Những người có mức thu nhập cao hơn có thể thích các sản phẩm cao cấp và sang trọng. Ngược lại, những người có mức thu nhập thấp hơn có thể thích mua sản phẩm với mức giá tốt nhất và có khả năng chọn những sản phẩm / dịch vụ rẻ tiền.

Các tổ chức đang nhắm mục tiêu đến mặt hàng phổ thông hoặc đang sản xuất các vật dụng hàng ngày, sẽ ưu tiên khả năng chi trả của khách hàng đầu tiên.

Mặt khác, các tổ chức tạo ra các mặt hàng xa xỉ sẽ hướng tới những khách hàng có thu nhập cao có thể mua được sản phẩm của họ. Các nhà sản xuất thường xem xét phân khúc nhân khẩu học trước khi xác định chiến lược giá của họ.

Nền tảng văn hóa

Phân nhóm khách hàng theo dân tộc, tôn giáo và quốc tịch. Điều này có lẽ hữu ích nhất cho những người trong lĩnh vực thực phẩm, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp bán thực phẩm hoặc các sản phẩm từ các nền ẩm thực khác nhau.

Ví dụ: WaNaHong là một siêu thị châu Á trực tuyến bán hàng chủ yếu cho người nước ngoài châu Á sống tại Vương quốc Anh. Trang web của họ có nhiều sản phẩm quen thuộc từ Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và các quốc gia châu Á khác, đồng thời cũng hướng nhiều đến việc cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng của họ, với nhiều tiêu đề và sản phẩm được mô tả bằng cả tiếng Trung và tiếng Anh.

Tình trạng gia đình

Chúng ta có thể tìm thấy nhóm đặc điểm nhân khẩu học cuối cùng trong nhà. Cụ thể như xem xét tình trạng hôn nhân, cấu trúc gia đình (ví dụ, một gia đình có bao nhiêu con) và các giai đoạn cuộc sống của những người trong mỗi gia đình.

Ví dụ điều này có thể xét đến như trình độ học vấn của ba mẹ, người đó đang thuê nhà hay sở hữu nó, nếu thuê trong trường hợp sau này, họ đã trả hết nợ thế chấp hay chưa.

5 phân khúc của nhân khẩu học phổ biến

5 phân khúc nhân khẩu học phổ biến

Phân khúc tâm lý

Cách tiếp cận này dựa trên các đặc điểm mang tính chủ quan như tính cách, giá trị hướng tới, sở thích, lối sống, niềm tin, ưu tiên, động cơ và thái độ. Ví dụ như Biti’s với dòng sản phẩm Biti’s hunter đánh vào nhu cầu tâm lí giới trẻ mong muốn sở hữu sản phẩm giày có thương hiệu, mà chi phí bỏ ra trung bình.

Phân khúc theo địa lý

Với cách tiếp cận này, bạn phân chia cơ sở khách hàng của mình theo quốc gia, thành phố, mã ZIP, khí hậu, bối cảnh (thành thị hoặc nông thôn) hoặc vùng lân cận với một vị trí nhất định. Một ví dụ về phân khúc thị trường theo địa lý: Công ty xe xác định phân khúc địa lý của khách hàng nằm ở khu vực thành phố, dân cư đông đúc.

Phân khúc hành vi

Ứng dụng này tập trung vào hành vi của người tiêu dùng. Nó đòi hỏi nghiên cứu tiếp thị về thói quen mua hàng của người tiêu dùng, hành vi chi tiêu và các tương tác với thương hiệu.

phân khúc hành vi

Bất kỳ công ty nào nhắm mục tiêu đến những khách hàng đã mua một sản phẩm tương tự từ công ty đó hoặc đối thủ cạnh tranh đều đang sử dụng phân đoạn hành vi làm phương pháp để marketing hiệu quả.

Phân khúc theo hình ảnh tượng trưng

Cách tiếp cận này tập trung vào các mục tiêu là công ty, doanh nghiệp. Việc phân đoạn bằng hình ảnh ảo nhắm mục tiêu đến các công ty theo các yếu tố như: ngành, vị trí, quy mô và doanh thu.

Ví dụ, các công ty kinh doanh năng lượng có thể nhắm mục tiêu đến các công ty sản xuất và công nghiệp vì hóa đơn điện nước của họ có thể cao hơn nhiều so với hóa đơn của các doanh nghiệp làm việc tại văn phòng.

Phân khúc thị trường

Cách tiếp cận này đặc trưng cho các marketer. Bởi việc thu gọn thị trường, sẽ giúp tăng tỉ lệ tương tác, giảm chi phí quảng cáo hiệu quả.

Kết luận

APPNET hi vọng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm những kiến thức bổ ích về nhân khẩu học, hiểu rõ các yếu tố nhân khẩu học đặc trưng. Và đặc biệt vận dụng kiến thức này để phân tích các yếu tố nhân khẩu học, nhằm xác khắc họa chân dung khách hàng mục tiêu một cách cụ nhất.

câu hỏi thường gặp

Nhân khẩu học là gì?

Nhân khẩu học là số liệu thống kê của doanh nghiệp về khách hàng mục tiêu của mình. Việc phân tích các yếu tố nhân khẩu học giúp họ hiểu đặc điểm của những người mua sản phẩm và dịch vụ của mình. Dữ liệu nhân khẩu học phù hợp. Nhắm mục tiêu chính xác hơn các chiến dịch marketing, do đó giảm chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng, đồng thời tăng doanh số bán hàng

5 yếu tố nhân khẩu học thường thấy là gì?

Giới tính, Độ tuổi, Mức thu nhập, nghề nghiệp, Nền tảng văn hóa, Tình trạng gia đình.

Các phân khúc nhân khẩu học thường gặp?

Phân khúc tâm lý, Phân khúc theo địa lý, Phân khúc hành vi, Phân khúc theo hình ảnh tượng trưng,Phân khúc thị trường.

5/5 - (1 bình chọn)